Home » Xuất khẩu lao động Hàn theo diện EPS 2023
Today: 29-03-2024 16:54:26

| Yêu và sống

Thứ Năm, 03 11 2011 11:41

Xuất khẩu lao động Hàn theo diện EPS 2023

(Ngày đăng: 10-02-2023 10:23:09)
           
Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc 2023, viết tắt la EPS, để đi xuất khẩu Hàn bạn phải trải qua kỳ kiểm tra năng lực tiếng Hàn.

Sau hơn 2 năm ngừng tiếp nhận lao động của Việt Nam thì vừa qua phía Hàn Quốc đã đồng ý ký tiếp bản ghi nhớ EPS (chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài tại Hàn Quốc) năm 2023 cho khoảng hơn 3.500 lao động tại nước ta.

Theo đó, tất cả công dân Việt Nam có độ tuổi từ 18 - 39, đủ điều kiện sức khỏe, không có tiền án, tiền sự, không bị cấm nhập cảnh tại Hàn Quốc hoặc cấm xuất cảnh tại Việt Nam và được doanh nghiệp Hàn Quốc sử dụng lao động lựa chọn sau khi tham dự và đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn do Bộ việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức (EPS-TOPIK).

Một số trường hợp lao động đã từng làm việc tại Hàn Quốc nay muốn tiếp tục thì phải căn cứ vào nhiều yếu tố khác như: 

+ Người lao động sau khi hết hạn hợp đồng lao động 3 năm được doanh nghiệp Hàn Quốc ký hợp đống tái tuyển dụng và ở lại Hàn Quốc làm việc trong thời gian tối đa là 01 năm 10 tháng, về nước đúng thời hạn (áp dụng đối với những người lao động về nước từ sau ngày 01/02/2010) có nguyện vọng quay trở lại Hàn Quốc làm việc.

+ Người lao động có tên trong danh sách những người lao động về nước đúng thời hạn do Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc cung cấp cho Trung tâm Lao động ngoài nước tại thời điểm đăng ký dự thi tiếng Hàn trên máy tính. 

+ Tham dự và đạt kết quả trong kỳ thi tiếng Hàn trên máy tính do Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức.

+ Người lao động trong thời gian làm việc 6 năm hoặc 4 năm 10 tháng tại Hàn Quốc không chuyển đổi nơi làm việc, về nước đúng thời hạn và được doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục ký hợp đồng lao động để quan trở lại làm việc sau 3 tháng (áp dụng đối với những lao động về nước từ sau ngày 01/07/2012).

+ Người lao động có tên trong danh sách được doanh nghiệp Hàn Quốc tiếp tục ký hợp đồng lao động thể hiện trên phần mềm Spas của Cơ quan phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc thông báo cho Việt Nam.

Để tránh cho người lao động bị các công ty môi giới xuất khẩu lao động, các công ty chuyên cò mồi đẩy mức phí phải nộp lên cao để hoàn tất hồ sơ, nay hệ thống Ngoại ngữ SGV hướng dẫn cụ thể từng bước cho người lao động để có thể tự hoàn tất thủ tục và đăng ký dự tuyển như sau:

Bước 1: Người lao động chủ động tự học tiếng Hàn và phải đạt được chứng chỉ EPS-TOPIK (tương đương 150 - 200 giờ học tiếng Hàn) - đây là một trong những điều kiện bắt buộc để người lao động ứng tuyển vào các doanh nghiệp của Hàn Quốc.

Bước 2: Tham dự kỳ thi tiếng Hàn, người lao động trực tiếp đăng ký tại các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi có hộ khẩu thường trú và dự thi tại địa điểm doTrung tâm Lao động ngoài nước thông báo.

Bước 3: Nộp hồ sơ và đăng ký dự tuyển, người lao động đạt yêu cầu qua kỳ thi tiếng Hàn sẽ được thông báo để làm thủ tục đăng ký dự tuyển (mua hồ sơ, kê khai và nộp) thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đã đăng ký dự thi tiếng Hàn. Sau đó hồ sơ được chuyển về Trung tâm Lao động ngoài nước kiểm tra, xử lý, những hồ sơ đạt yêu cầu sẽ được gửi sang Hàn Quốc.

Bước 4: Doanh nghiệp của Hàn Quốc lựa chọn lao động phù hợp và ký hợp đồng lao động, sau đó những hồ sơ được chọn sẽ do Trung tâm Lao động ngoài nước thông báo bằng các phương thức sau:

+ Gửi công văn thông báo cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi người lao động đăng ký dự thi tiếng Hàn.

+ Gửi thư trực tiếp qua đường bưu điện tới người lao động.

+ Đăng tải danh sách những lao động được doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn trên trang thông tin điện tử của Trung tâm lao động ngoài nước.

Bước 5: Sau khi nhận được thông tin hồ sơ đã được phía doanh nghiệp Hàn Quốc lựa chọn và ký hợp đồng lao động thì người lao động phải nộp số tiền 630 USD (theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho Trung tâm Lao động ngoài nước để chi trả lệ phí xin cấp Visa, tiền mua vé máy bay lượt đi sang Hàn Quốc, chi phí tuyển chọn, xử lý hồ sơ và chi phí đào tạo bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Bước 6: Ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách Xã hội, người lao động thực hiện ký quỹ tại phòng giao dịch hoặc chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội nơi người lao động cư trú hợp pháp với số tiền là 100 triệu đồng. Chỉ những người lao động đã thực hiện ký quỹ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc, và phải ký quỹ trong thời gian 7 ngày sau khi nhận được hợp đồng ký giữa Trung tâm lao động ngoài nước và người lao động.

Bước 7: Tham dự khóa bồi dưỡng kiến thức cần thiết và xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc. Người lao động cần phải đạt yêu cầu qua đợt kiểm tra cuối khóa và được cấp chứng chỉ mới được xuất cảnh sang Hàn Quốc làm việc, sau đó được Trung tâm lao dộng ngoài nước thông báo lịch xuất nhập cảnh trên trang thông tin điện tử. Trong ngày xuất nhập cảnh người lao động phải kiểm tra lại sức khỏe, bao gồm xét nghiệm, chụp XQ phổi, khám thai nếu là lao động nữ (đủ điều kiện mới được xuất cảnh), đồng thời người lao động phải mang theo giấy xác nhận ký quỹ bản chính để nộp cho Trung tâm Lao động ngoài nước.

Bước 8: Bắt đầu quá trình làm việc tại các doanh nghiệp của Hàn Quốc, thực hiện nghiêm túc quy định về giờ giấc, sự phân công công việc của quản lý theo đúng hợp đồng lao động và về nước đúng thời hạn.

Bước 9: Ngân hàng Chính sách Xã hội địa phương nơi người lao động ký quỹ sẽ tất toán số tiền 100 triệu đồng cho những lao động về nước đúng thời hạn.

Như vậy để hoàn tất 100% thủ tục hồ sơ đối với ứng viên muốn làm việc tại Hàn Quốc thì người lao phải nộp toàn bộ chi phí vào khoảng 130 triệu vnđ (trong đó 100 triệu vnđ ký quý với Ngân hàng Chính sách Xã hội tại địa phương; khoảng 14 triệu vnđ (630 USD) là lệ phí cấp Visa, vé máy bay và các dịch vụ khác; khoảng 10 triệu vnđ (450 USD) người lao động cần mang theo tới Hàn Quốc để đóng bảo hiểm...), ngoài ra ứng viên phải chủ động học tiếng Hàn trong khoảng 150 - 200 giờ - tương ứng tiền học phí là 6.500.000đ (học phí trọn khóa tiếng Hàn xuất khẩu lao động tại Sài Gòn Vina).

Mọi thông tin chi tiết các bạn tham khảo thêm tại học tiếng Hàn xuất khẩu lao động 2023 tại ngoại ngữ SGV. Hoặc liên hệ trực tiếp hotline 0707074807 gặp thầy Tuấn.

Nguồn: http://saigonvina.edu.vn

Related news